บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

cantona_z ออกอาการ


ผมได้เกริ่นนำไปแล้วว่า มีคนตั้งกระทู้ที่พันธุ์ทิพย์ว่า “ทางสายเดียว/ทางสายเอกอย่างไร” และผมได้วิพากษ์วิจารณ์ไปบทความหนึ่งแล้ว

ในบทความที่แล้ว ผมวิพากษ์วิจารณ์ความเห็นของ คุณ cantona_z ได้ส่วนหนึ่ง วันนี้มาว่ากันต่อ

ต่อจากนั้นมา ก็มีคนอื่นๆ เข้ามาร่วมให้ความเห็นกันมากพอสมควร คุณ cantona_z ก็แวะเวียนมาเรื่อยๆ 

ในความคิดเห็นที่  3 คุณ cantona_z เข้ามาเขียนว่า

แนะนำว่าถ้าอยากรู้ละเอียดๆ ให้ฟัง cd หลวงพ่อปราโมทย์ครับ ท่านพูดไว้ละเอียดเลย

ผมก็เลยเข้าใจเลยว่า คุณ cantona_z แกไปโง่ติดใครมา

พระปราโมทย์ ท่านมั่วที่สุดในการเผยแพร่ธรรมะ  ผมวิพากษ์วิจารณ์ไว้บล็อกหนึ่งโดยเฉพาะเลย คือ ที่นี่ พฤติกรรมพระปราโมทย์


ต่อมา สมาชิกหมายเลข 723908 ของพันธุ์ทิพย์เข้ามาให้ความคิดเห็นที่ 9 ดังนี้

เอกายโน มัคโค  ทางสายหลัก สายเดียว  แต่ใครจะไปรถทัวร์ รถเก๋ง  จยย.  หรือเดินเท้า หรือไปเกวียน ก็ ต่างคนต่างไป  ถึงจุดหมาย ก็ที่เดียวกัน

เจ้าของกระทู้ก็ยังเข้ามาถามอีกว่า

ปัญหาที่ผมสงสัย และเข้ามาตั้งคำถามก็คือ ทุกคนก็มักจะบอกแบบคุณ คือ  เอกายโน มัคโค  ทางสายหลัก สายเดียว  แต่ใครจะไปรถทัวร์ รถเก๋ง จยย. หรือเดินเท้า หรือไปเกวียน ก็ ต่างคนต่างไป ถึงจุดหมาย ก็ที่เดียวกัน

แต่ที่ผมสงสัยก็คือ ไม่เห็นว่า มีใครในกลุ่มที่ปฏิบัติทางสติปัฏฐาน  4 จะมีความใกล้เคียงกับการเป็นพระอริยะบุคคลเลย

ปัญหามันน่าจะเกิดว่า "เข้าใจ" สติปัฏฐาน  4 กันอย่างถูกต้องหรือยัง

ถ้ายังอธิบายไม่ได้ว่า กาย เวทนา จิต ธรรม เป็นทางสายเอกอย่างไร  มันก็น่าจะสงสัยว่า กลุ่มที่ปฏิบัติธรรมตามสติปัฏฐาน  4 นั้น ปฏิบัติไม่ถูกต้อง

ในเมื่อยังไม่เข้าใจ ปฏิบัติไม่ถูกต้อง  แล้วจะไปนิพพานกันได้หรือ..........

จะไม่เข้าข่าย ตาบอดด้วย หูหนวกด้วย มือขาดด้วย คลำช้างหรือ


อันที่จริง ความคิดเห็นของสมาชิกหมายเลข 723908 ที่ว่า “เอกายโน มัคโค  ทางสายหลัก สายเดียว  แต่ใครจะไปรถทัวร์ รถเก๋ง  จยย.  หรือเดินเท้า หรือไปเกวียน ก็ ต่างคนต่างไป  ถึงจุดหมาย ก็ที่เดียวกัน”

เข้าหลักเข้าเกณฑ์ทีเดียว คือ อธิบายได้ว่า “มีทางเดียว”  แต่ปัญหาของคำอธิบายก็คือ กาย เวทนา จิต ธรรมนั้น  อะไรคือ รถทัวร์ รถเก๋ง จักรยานยนต์ หรือเดินเท้า

แล้วทั้งหมดนั้น เป็นทางสายเดียวอย่างไร เพราะว่า สติปัฏฐาน  4 ไม่ได้มีแค่นั้น คำว่า กาย เวทนา จิต ธรรม หมายถึง การตามเห็นกายในกาย  การตามเห็นเวทนาในเวทนา การตามเห็นจิตในจิต การตามเห็นธรรมในธรรม

แต่ละหัวข้อก็ยังมีประเด็นปลีกย่อยลงไปอีก

ต่อมา คุณ cantona_z  มาแสดงความโง่ แบบสมองหมา ปัญญาควายของเขา ดังนี้

อ่านคห 9-1, 11-1 เริ่มชักเห็นอะไรบางอย่าง

ตกลง จขกท ตั้งกระทู้มาเพื่อถาม หรือ อยากโชว์ออฟอะไรหรือเปล่าครับ

ถ้าอยากถาม ก็กรุณารับทราบว่า เพื่อนๆ ในเว็บบอร์ดไม่มีใครอ้างตัวว่าบรรลุธรรมขั้นสูง แต่ทุกคนที่มาตอบก็พยายามตอบเท่าที่ตัวเองรู้

เพื่อเป็นธรรมทานให้ผู้ที่ยังไม่รู้ โดยไม่คาดหวังประโยชน์อื่นใด

ถ้าอยากโชว์ก็โชว์มาเลย ไม่ต้องลีลาครับ

ประทานโทษเถอะนะ เห็นมาบ่อยแล้ว สไตล์เนียนๆทำเป็นไม่รู้แล้วหาเรื่องแขวะคนโน้นคนนี้

เอาง่ายๆ จุดประสงค์คุณอยากจะเสนออะไรก็เสนอมา ไม่ต้องลีลาแขวะใคร  หรือจะบอกว่าธรรมกายเป็นทางสายเอก ก็ว่ามา

ลักษณะแบบนี้ เป็นนิสัยประจำตัวของพวกสมองหมา ปัญญาควายในพันธุ์ทิพย์เลยทีเดียว คือ

โต้แย้งกันแล้ว สู้ไม่ได้  ก็จะเริ่มโจมตีคู่ต่อสู้

ในหลักของตรรกวิทยา การทำแบบคุณ cantona_z นี้ เป็นเหตุผลวิบัติ (fallacy) ประเภทการสรุปนอกประเด็น (irrelevant conclusion; ละติน: ignoratio elenchi)

การสรุปนอกประเด็น คือ การหันเหความสนใจออกจากข้อเท็จจริงในการโต้แย้ง มากกว่าที่จะจัดการกับปัญหาโดยตรง  ซึ่งเป็นประเภทย่อยคือ การโจมตีตัวบุคคล (appeal to the person; argumentum ad hominem)

ต่อมา เจ้าของกระทู้เข้ามาโต้แย้งดังนี้

จริงๆ แล้ว ผมอยากรู้จริงๆ ว่าสติปัฏฐาน  4 เป็นทางสายเดียวอย่างไร แต่ผมค่อยๆ หมดความอยากรู้ไปแล้ว

เท่าที่ผมถามมา ผมก็ยังไม่เห็นใครที่จะอธิบายผมได้เลยว่า "สติปัฏฐาน  4 นั้น เป็นทางสายเดียวอย่างไร"

นอกจากอธิบายไม่ได้แล้ว ยังจะพยายาม "เบี่ยงประเด็น" ไปเรื่องโน้นเรื่องนี้

ผมเองกำลังศึกษาอยู่ว่า "จะไปทางไหนดี" ในทางปฏิบัติธรรม  ผมก็ศึกษาไปทั่ว พยายามหาแนวทางที่คิดว่า มันดีที่สุดสำหรับผม

ผมทำความผิดอย่างร้ายแรงหรือ ที่ผมศึกษาสายพุทโธด้วย ศึกษาสายธรรมกายด้วย ฯลฯ

ผมอยากรู้จริงๆ ผมผิดหรือ

คุณ cantona_z ยังไม่เลิกแสดงความโง่  เข้ามาแสดงความคิดเห็นอีก ดังนี้

จะศึกษากี่สิบแบบก็เรื่องของคุณครับ ไม่มีใครเขาห้ามหรอก แต่ลักษณะคำพูดของคุณมันไม่ใช่ลักษณะคนมาขอความรู้ มันเป็นลักษณะคนหาช่องแขวะ

สติปัฏฐานพาไปนิพพานได้หรือไม่ พระพุทธเจ้าท่านก็ตรัสไว้เองว่า เป็นทางสายเอก

พระอานนท์เถระ ท่านก็บรรลุอรหัตตผล ด้วยกายคยานุสติ ในคืนก่อนสังคายนา ครูบาอาจารย์พระอริยะอีกมากมายก็ล้วนเดินด้วยแนวทางนี้

หรือในช่วงใกล้ปัจจุบันอย่างหลวงปู่มั่นและครูอาจารย์สายวัดป่าก็เดินแนวทางมหาสติปัฏฐานสูตร
หลักฐานก็พิสูจน์ชัดอยู่

ผมว่า ผมก็อธิบายชัดแล้วว่าทางสายเอกหมายถึงการสร้างสติ  กะอีแค่ช่องทางที่จะสร้างสติสี่ช่องหลายเลน มันก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่ใช่ทางสายเอกนี่

ถ.มิตรภาพ เป็นทางสายเอกสู่อีสาน มีกี่เลนกี่ช่อง?

ถ.เพชรเกษม เป็นทางสายเอกสู่ภาคใต้มีกี่เลนกี่ช่อง?

คนชอบขี่จักรยานก็เลือกเลนจักรยาน คนขี่มอไซก็เลือกอีกช่อง แล้วแต่ถนัด ยังไงๆมันก็ไปรวมตรงที่สร้างสติอยู่ดี

เวลาขอความรู้ ตรงไหนไม่เข้าใจก็ถามดีๆ อย่าแอ๊บเนียนแขวะ เห็นแล้วรำคาญลูกตา

ถ้ากล้าแขวะก็กล้ายอมรับ ไม่ต้องทำแอ๊บไม่รู้เรื่อง ประเภทอะไรเหรอ หน้าซื่อตาใส


นี่เป็นลักษณะของหมาบ้าตัวหนึ่งที่พยายามจะวางอำนาจว่า ณ ที่นี้คือที่ของกู  ข้อความที่ว่า “เห็นแล้วรำคาญลูกตา” นั่นคือ ข้อความที่พยายามแสดงอำนาจ

แต่ก็เป็นการแสดงอำนาจแบบโง่ๆ เท่านั้น  เพราะ คำอธิบายของ คุณ cantona_z ก็ยังไม่เป็นคำอธิบายที่ว่า สติปัฏฐาน 4 เป็นทางสายเดียวอย่างไรอยู่ดี

ต่อมา สมาชิกหมายเลข 723908 ก็ยังอดทนเข้ามาให้ความเห็นอีก ดังนี้

ถ้าศึกษามาหลายสำนัก ทำไม ไม่สอบถามครูอาจารย์ แต่ละสำนัก ให้รู้แจ้งไปเล่า

สอบถามกันโดยตรง อธิบายกันโดยตรงเลย เข้าใจเร็วกว่ามา ถามถาม ตอบตอบ ผ่านหน้าเวบ ไม่กี่ประโยค ก็หมดวันไปแล้ว

หมดเวลาไป อีกวัน อีกวัน และก็อีกวัน ก็ยังไม่เข้าใจ

> > >...มันก็น่าจะสงสัยว่า กลุ่มที่ปฏิบัติธรรมตามสติปัฏฐาน 4 นั้น ปฏิบัติไม่ถูกต้อง ในเมื่อยังไม่เข้าใจ ปฏิบัติไม่ถูกต้อง  แล้วจะไปนิพพานกันได้หรือ จะไม่เข้าข่าย ตาบอดด้วย หูหนวกด้วย มือขาดด้วย คลำช้างหรือ ....< < <

กลุ่มที่ปฏิบัติธรรมตามสติปัฏฐาน  4 นั้น  ตามความหมายคุณ หมายถึงกลุ่มไหน บอกมาได้ตรงๆ เลยครับ

หมายถึงปฏิบัติ พองยุบ ตามแบบ วัดมหานิกายทั่วไป หรือไม่

คุณสมาชิกหมายเลข 723908 นี่ ท่านอดทนดี เป็นผู้ร่วมการเสวนาที่ดี  แต่ข้อความของท่านก็แสดงให้เห็นว่า สายปฏิบัติธรรมแบบสติปัฏฐาน 4 น่าจะมีหลายกลุ่มหลายพวก

แต่ละกลุ่ม แต่ละพวกก็คงมีการโจมตีกันบ้าง คือ มีแนวทางปฏิบัติ แนวทางการสอน แนวทางการตีความแตกต่างกัน จนไม่ลงรอยกัน

เจ้าข้องกระทู้ ก็ยังยืนยันคำถามเดิม คือ

ผมอยากจะทราบเพียงอย่างเดียวเท่านั้นคือ สติปัฏฐาน  4 เป็นทางสายเดียว ทางสายเอกอย่างไร 

ขอคำอธิบายแค่นั้น  เพราะ ผมสงสัยว่า มีทั้งกาย เวทนา จิต ธรรม แล้วเป็นทางสายเดียว หรือทางสายเอกอย่างไร

ผมไม่ได้สงสัยการปฏิบัติธรรมของสายใดสายหนึ่ง  แต่สงสัยในทางวิชาการ  ผมไม่ได้สงสัยในการปฏิบัติ เพราะ เดียวก็เถียงกันตาย

ผมอยากได้คำอธิบายเท่านั้นว่า สติปัฏฐาน  4 เป็นทางสายเดียวอย่างไร 

ผมเองถ้าไม่เข้าใจในเรื่องใดแล้ว ผมไม่กล้าปฏิบัติตาม ถ้าผมเข้าใจได้ว่า สติปัฏฐาน  4 เป็นทางสายเดียวอย่างไร ผมคิดว่าจะลองทำดู  อยากไปนิพพานเร็วๆ เหมือนกัน

สุดท้ายเลย สมาชิกหมายเลข 723908 ก็ตะบะแตกทนไม่ไหวเหมือนกัน  ท่านเขียนมา ดังนี้

คนเขาแกล้งโง่ เพื่อจะมาโปรโมท ลัทธิตนเอง  ปล่อยเขาไปเหอะ

เจ้าข้องกระทู้ ก็ยังยืนยันคำถามเดิม คือ

ผมแปลกใจในการเสวนากันครั้งนี้เป็นอย่างมาก คือ ผมต้องการอยากจะรู้จริงว่า สติปัฏฐาน  4 เป็นทางสายเดียว/ทางสายเอกอย่างไร ก็มีตั้ง 4 หัวข้อใหญ่ๆ

ประเด็นที่มันอยู่ตรงนั้น

การที่ผมจะนับถือสายไหนอยู่ หรือกำลังศึกษาอยู่ หรือผมจะเป็นคนศาสนาอื่นอยู่ มันไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไรเลย

ประเด็นมันอยู่ที่คำถามนั้น  คือ สติปัฏฐาน  4 เป็นทางสายเดียว/ทางสายเอกอย่างไร

การที่คนในนี้ ตอบไม่ได้ กลับมาโจมตีคนถามแบบนี้ มันผิดหลักตรรกวิทยา คือ ตอบคำถามไม่ได้ ก็โจมตีบุคคล

คำถามที่ง่ายๆ และพูดกันมานมนานแล้ว ยังอธิบายให้คนอื่นเข้าใจไม่ได้ ถามจริงๆ คนในนี้ เข้าใจสติปัฏฐาน  4 กันจริงๆ หรือเปล่า

สุดท้ายเลย คุณ cantona_z ก็ยังอุตส่าห์พยายามมาแก้หน้า ด้วยข้อความนี้

เออ แล้วแต่พี่เหอะ

จะเห็นได้ว่า สาวกของกลุ่มสติปัฏฐาน 4 นั้น ถึงแม้จะโฆษณาว่า การปฏิบัติธรรมของตนเองเป็นทางสายเอก/ทางสายเดียวเท่านั้น ที่จะพากันไปนิพพานได้

แต่เมื่อถามอย่างเอาจริงเอาจัง ถามแบบอยากรู้จริงๆ ก็ไม่มีใครอธิบายให้เป็นหลักวิชาการได้  ทุกคนก็มาอธิบายแบบมั่วๆ กันทั้งนั้น

ผมเองในฐานะที่อ่านหนังสือของสาวกพระพม่า หนังสือของพระพม่ามาเยอะ ผมไม่แปลกใจเลย เพราะ

ผมก็ไม่เคยพบว่า มีหนังสือเล่มไหนในสายที่ประกาศว่าเป็นสติปัฏฐาน  4 จะอธิบายได้เลยว่า สติปัฏฐานสูตรเป็นทางสายเดียว/ทางสายเอกอย่างไร..

นี่ขนาดว่า เจ้าของกระทู้ไม่ได้เน้นไปที่ว่า “นอกจากจะเป็นทางสายเดียวแล้ว ต้องเป็นทางสายกลางอีกด้วย” 




2 ความคิดเห็น:

  1. ก็ยังแปลกใจอยู่เหมือนกันครับว่าทำไมพวกที่อ้างว่าเป็นชาวพุทธพวกนี้ถึงยังไม่สามารถเข้าถึงสิ่งที่เป็นทางถูกต้องใด้ เอาแค่ศรัทธาก็พอ หรือว่าการปราบมารของคุณลุงการุณย์ในภพสามนี้ยังไม่ครอบคลุมพอ มารยังจูงรู้พวกนี้ไปใด้ หรือพวกนี้เป็นลูกหลานมารที่แบ่งตัวมาเกิดครับ

    ตอบลบ
  2. ไอ้พวกนี้ มันโง่ตามกรรมของมัน

    คือ มันมีความรู้อยู่นิดหน่อย แล้วมันก็นึกว่าของมันถูก คนอื่นผิดหมด

    มันไม่ยอมรับพิจารณาความรู้อื่นเลย นอกจากความรู้ที่มันมีอยู่

    กรณีนี้ พูดถึงโดยทางวิชาการ

    ถ้าในแง่ศาสนาและการปราบมาร มันคงเป็นฝ่ายภาคมารอยู่แล้ว

    พฤติกรรมจึงออกไปทางนั้น

    มารนั้น คล้ายโจร ปราบหมดไปรุ่นนี้ รุ่นใหม่ก็สามารถเกิดได้อีก เนื่องจาก มีการทำความชั่ว ณ ที่ใด ที่นั้น มารสามารถเกิดใหม่ได้

    ในโลกมนุษย์ยังมีการทำความชั่วอีกมากมายมหาศาล

    ตอบลบ